Đường tới Myanmar của FPT

Ngày cập nhật: 04/03/2015

Sau hai năm có mặt tại Myanmar, FPT đã bước đầu có được một số hợp đồng quan trọng. Với chiến lược nhân bản mô hình tại Việt Nam sang Myanmar, tập đoàn này kỳ vọng sẽ có được chỗ đứng vững chắc tại đây.

Mục tiêu của FPT tại Myanmar trong năm 2015 là tăng trưởng xấp xỉ gấp đôi so với 2014. Hiện hoạt động của FPT tại Myanmar vẫn đang ở giai đoạn đầu nên còn nhiều khó khăn.


Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), quy mô kinh tế của Myanmar có thể tăng gấp 4 lần, lên tới 200 tỷ USD vào năm 2030. Với khoảng 60 triệu dân, thị trường Myanmar hiện gần giống Việt Nam khoảng hơn 10 năm trước. Để bắt kịp với sự phát triển của các quốc gia khác trong khu vực, Myanmar đang có nhu cầu rất lớn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông. Hiện quốc gia này chuẩn bị đón làn sóng đầu tư cũng như khoản viện trợ không hoàn lại từ các tổ chức quốc tế như WB, ADB và các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong bối cảnh đó, FPT kỳ vọng sẽ có cơ hội được trải nghiệm thêm một lần nữa giai đoạn tăng trưởng thần kỳ như những gì mà họ đạt được trong giai đoạn 2003-2007 ở Việt Nam.
Chật vật những bước đi đầu tiên

Ngày 29/7/2013, tờ Myanmar Times đưa tin về sự hiện diện của FPT tại đất nước này và dẫn lời của nguyên Chủ tịch FPT Myanmar Hoàng Minh Châu về việc "FPT Myanmar sẽ tạo ra 5.000 việc làm trong vòng 5 năm tới sau khi triển khai kế hoạch kinh doanh vào tháng 7". 

Để đạt mục tiêu trên, FPT ra quân ở hầu hết các mặt trận, trong đó tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi là tích hợp hệ thống, viễn thông, đào tạo công nghệ thông tin, dịch vụ quản trị doanh nghiệp (ERP). Trên thực tế, từ năm 2012 tập đoàn này đã có được những hợp đồng đầu tiên cung cấp một số hệ thống công nghệ thông tin cho Myanmar Post and Telecommunications. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết, cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác, FPT đã rất chật vật khi tiếp cận thị trường này. Phải đến năm 2013, sau khi chính phủ Myanmar đẩy mạnh phát triển lĩnh vực viễn thông và đồng ý cấp phép cho 2 công ty 100% vốn nước ngoài đầu tiên được kinh doanh trong lĩnh vực này là Ooredoo của Qatar và Telenor của Na Uy, cơ hội trong lĩnh vực này mới mở rộng hơn một chút cho FPT. Một số hợp đồng liên quan đến viễn thông như triển khai hạ tầng mạng tại trung tâm dữ liệu của Huawei và Ooredoo, triển khai dự án lắp đặt trạm thu phát sóng (BTS) cho Tập đoàn ITAH... đã về tay FPT.

Ngoài ra, tập đoàn cũng đã giành được hợp đồng dịch vụ đầu tiên triển khai hệ thống quản lý phân phối, bán hàng (DMS) cho Tổng công ty MMI (doanh nghiệp lớn nhất Myanmar trong lĩnh vực FMCG) và 7 chi nhánh với hơn 200 nhân viên bán hàng trên khắp các tỉnh, thành của Myanmar. Phân phối cũng là một lĩnh vực được FPT đẩy mạnh, với hai mảng kinh doanh chính là thiết bị công nghệ thông tin - viễn thông và điện thoại di động. Trong đó, điện thoại di động được coi là lĩnh vực đầy tiềm năng, bởi thuê bao điện thoại di động tại đây hiện mới chỉ chiếm khoảng 10% dân số. Hiện hoạt động của FPT tại Myanmar vẫn đang ở giai đoạn đầu nên còn nhiều khó khăn.

Liên quan đến mảng giáo dục, Đại học FPT đã tiến hành ký văn bản hợp tác với Đại học Victoria (Myanmar) để mở hệ đại học liên kết Victoria FPT University, cấp bằng Đại học FPT cho sinh viên Myanmar. Hệ đại học liên kết đã bắt đầu khai giảng vào tháng 8/2014.

Thêm nhiều cơ hội mới

Mục tiêu của FPT tại Myanmar trong năm 2015 là tăng trưởng xấp xỉ gấp đôi so với 2014. Bên cạnh các hoạt động hiện có, tập đoàn dự kiến sẽ mở rộng các lĩnh vực kinh doanh khác như: kinh doanh dịch vụ và hạ tầng internet, xây dựng trung tâm outsourcing phần mềm sử dụng nguồn lực bản địa, phát triển báo điện tử và dịch vụ giá trị gia tăng trên internet, phân phối các thiết bị công nghệ thông tin.

Hiện Chính phủ Myanmar đang đẩy mạnh phát triển lĩnh vực phát thanh - truyền hình và dự định cấp phép cho các doanh nghiệp nước ngoài liên doanh cùng doanh nghiệp tư nhân trong nước trong lĩnh vực này. Myanmar cũng đã bắt đầu cấp phép cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình cáp, IPTV. Doanh nghiệp nước ngoài khi liên doanh cùng đối tác trong nước của Myanmar sẽ có thể góp vốn tối đa tới 30%. Riêng đối với lĩnh vực báo chí - xuất bản, doanh nghiệp nước ngoài có thể liên doanh cùng doanh nghiệp Myanmar và sở hữu tới 95% cổ phần. Đặc biệt, với một số ngành đặc thù như đào tạo tiếng Anh hoặc giáo dục thì nước ngoài có thể sở hữu tới 100% cổ phần.

Trong buổi lễ khai trương chính thức Công ty FPT Myanmar diễn ra vào tháng 1/2015, hơn 40 khách hàng Nhật Bản đã đi cùng với FPT sang tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực outsourcing tại thị trường này. Myanmar và Nhật Bản có nhiều nét văn hóa tương đồng như: sự tỉ mỉ, thận trọng, cần sự tin tưởng, và đặc biệt khả năng học tiếng Nhật nhanh của người Myanmar do có sự tương đồng về ngôn ngữ...

Những kinh nghiệm thành công khi làm việc, hiểu biết văn hóa khách hàng và năng lực đào tạo đội ngũ outsourcing cho Nhật Bản sẽ là tiền đề quan trọng để FPT xây dựng trung tâm nguồn lực outsoucing tại Myanmar cho thị trường này.

Thách thức tăng trưởng

Mặc dù đã đạt được một số thành tựu bước đầu tại Myanmar, nhưng lãnh đạo FPT xác định đây vẫn là một thị trường có nhiều thách thức. Theo nhận định của các cán bộ dự án FPT tại Myanmar, thị trường này cạnh tranh khốc liệt nên không thể có lợi nhuận chóng vánh mà cần có sự đầu tư nghiêm túc, lâu dài. Hiện Myanmar không quản lý nhập khẩu và thuế nên hàng biên giới Trung Quốc, Thái Lan được nhập về rất rẻ.

Bên cạnh đó, người dân ở đây kinh doanh với lợi nhuận ít, các cơ quan chính quyền làm việc vẫn dựa trên sổ sách nên sẽ là rào cản không nhỏ với các doanh nghiệp muốn có được tốc độ tăng trưởng nhanh như FPT. Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar (AVIM) đánh giá, đây là mảnh đất đầy rủi ro. Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư sang thị trường này không nên theo kiểu “ăn xổi, ở thì” mà phải xác định theo hướng bền vững, dài hạn. Thực tế, đã có không ít doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng rút khỏi thị trường này do không đủ vốn hoặc thiếu kiên nhẫn.

Hiện nay, những công ty vẫn bám trụ và phát triển được tại đây chỉ có hai nhóm:  sẵn sàng đầu tư và chờ thời để có được cơ hội kinh doanh khi các công ty khác không kiên nhẫn được và phải rút lui; có công nghệ hoặc những mối quan hệ đặc biệt và sử dụng lợi thế đó để bứt phá trong kinh doanh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, FPT thuộc nhóm 1 và họ sẽ phải mất một thời gian dài nữa để có thể đạt được những bước phát triển như kỳ vọng. Nếu muốn thành công tại đây, tập đoàn này phải chinh phục được lòng tin của người dân bản địa. Đây là thách thức rất lớn cho FPT.

Theo ông Bùi Triệu Anh Tuấn, FPT IS Global: “Người Myanmar rất chân thật, họ rất không hài lòng khi chúng ta trễ hẹn hoặc nói sai thực tế, hoặc nói quá lên so với bình thường, hoặc lần sau nói khác với lần trước. Một khi họ đã không tin thì rất khó để lấy lại lòng tin. Chân thành và chân thật là yếu tố quan trọng nhất đối với thị trường này”.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Số lượt đọc:977-Cập nhật gần nhất:04/03/2015

Các tin mới

Các tin đã đăng